TRUNG QUỐC

Trung Quốc: Một tạp chí trên mạng có khuynh hướng tự do bị đóng cửa

Bản đồ tư do báo chí trên thế giới  năm 2011-2012 của tổ chức Phóng viên không Biên giới( khu vực màu đen bị kiểm duyệt nặng nề).
Bản đồ tư do báo chí trên thế giới năm 2011-2012 của tổ chức Phóng viên không Biên giới( khu vực màu đen bị kiểm duyệt nặng nề). rsf.org

Sau tuần báo Nam Phương Chu Mạt đến lượt trang mạng tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu bị kiểm duyệt. Cả hai cùng thuộc khuynh hướng cải tổ, có bài viết kêu gọi chính quyền Bắc Kinh tôn trọng bản Hiến pháp, tôn trọng các quyền tự do cơ bản. Trung Quốc là một trong những nước vi phạm tự do ngôn luận nghiêm trọng nhất trên thế giới.

Quảng cáo

Hôm nay 04/01/2013, khi truy cập vào trang mạng của Viêm Hoàng Xuân Thu (Yanhuang Chunqiu) độc giả sẽ trông thấy hình ảnh một nhân viên cảnh sát bên cạnh hàng chữ « Website quý vị đang truy cập bị đóng cửa vì không được đăng ký ».

Trang mạng của tạp chí này bị ngưng hoạt động sau khi đăng tải một bài viết kêu gọi giới lãnh đạo Trung Quốc, vốn thường xuyên cam kết tiến hành cải tổ sâu rộng, tôn trọng bản Hiến pháp đã được thông qua từ năm 1982. Văn bản này bảo đảm về nguyên tắc các quyền tự do cơ bản như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp … Theo tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu, tại Trung Quốc những quyền tự do kể trên đã bị chà đạp và đảng Cộng sản Trung Quốc xem các cơ quan báo chí là những công cụ tuyên truyền của đảng.

Trong một tin ngắn được tải lên mạng xã hội Tân Lãng Vi Bác Viêm, tạp chí  Hoàng Xuân Thu cho biết vào tháng 12/2012 bộ Thông tin Trung Quốc đã báo trước là trang web của tạp chí này sẽ bị « xóa sổ ». Bộ Thông tin Trung Quốc không trả lời hãng thông tấn Pháp AFP về tin trên.

Về phần mình, tổng biên tập tạp chí có khuynh hướng cải tổ này cho biết là Viêm Hoàng Xuân Thu phải tìm hiểu lý do vì sao bị cấm hoạt động. Ban biên tập tìm cách liên lạc với các bộ liên qua nhưng không được hồi âm. Tuy nhiên ban biên tập cũng cho biết trước mắt, ấn bản bằng giấy vẫn được phát hành.

AFP nhắc lại, Viêm Hoàng Xuân Thu bị cấm hoạt động trên mạng đúng một ngày sau khi tuần báo Nam Phương Chu Mạt (Nanfang Zhoumo) bị kiểm duyệt. Trong ấn bản đề ngày 03/01/2013 xã luận của tờ báo có trụ sở tại Quảng Đông này kêu gọi các nhà lãnh đạo thực hiện « Trung Quốc Mộng, Hiến Chánh Mộng » để các quyền công dân được tôn trọng.

Theo lời nhiều cộng tác viên của tờ Nam Phương được AFP trích dẫn, một viên chức thuộc cơ quan tuyên truyền của tỉnh Quảng Đông, đã tự ý thay thế bài xã luận của tờ báo bằng một bài viết với nội dung nhẹ nhàng hơn. Trong một bức thư ngỏ đưa lên mạng, những phóng viên này đã nêu đích danh quan chức nói trên và khẳng định nhân vật này « đã vội vàng sửa đổi thay thế thế nhiều đoạn trong bài xã luận đặc biệt của số báo đầu năm mới, nên đã dẫn đến nhiều sai sót».

AFP nhắc lại, tại Trung Quốc tất cả các phương tiện truyền thông đều được đặt dưới sự kiểm soát của cơ quan tuyên truyền và thường xuyên bị kiểm duyệt, đặc biệt là khi đăng những bài viết bất lợi cho Đảng. Theo bảng xếp hạng về tự do báo chí của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, năm 2011-2012, Trung Quốc đứng hạng thứ 174 trên tổng số 179 quốc gia, lùi ba hạng so với một năm trước đó.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí