Vào nội dung chính
ĐÔNG NAM Á - TỰ DO BÁO CHÍ

Malaysia : một nhật báo bị đình chỉ, vì đụng đến Thủ tướng

Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh chụp tại Phủ thủ tướng ngày 08/07/2015
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh chụp tại Phủ thủ tướng ngày 08/07/2015 Reuters
RFI
3 phút

Hôm qua 23/07/2015, chính quyền Malaysia ra quyết định đình chỉ trong ba tháng một tờ báo Anh ngữ, vì những bài viết nhắm vào một bê bối tài chính liên quan đến Thủ tướng Najib Razak. Quyết định này bị lên án là xâm phạm nghiêm trọng tự do báo chí.

Quảng cáo

Theo AFP, Bộ Nội vụ nước này đã ra lệnh đình chỉ nhật báo và tuần báo của tập đoàn truyền thông The Edge, với lý do các bài của The Edge về bê bối tại quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) là một đe dọa đối với « trật tự công cộng ». Từ một năm nay, The Edge liên tục công bố nhiều thông tin chi tiết về các hiện tượng gian lận, thiếu trách nhiệm, biển thủ công quỹ của định chế Nhà nước này, vốn có mối liên hệ chặt chẽ với Thủ tướng đương nhiệm.

Phản ứng lại quyết định này, Chủ tịch tập đoàn, Ho Key Tat, tuyên bố : « Trên thực tế, đây là một lệnh cấm, buộc chúng tôi phải đóng cửa báo ». Tập đoàn Edge khẳng định sẽ đưa vụ việc ra tòa. Công ty cũng cho biết thêm, chỉ các ấn bản báo giấy mới chịu ảnh hưởng của lệnh này, còn trang mạng của The Edge vẫn hoạt động bình thường.

Trong tuần này, chính quyền Malaysia đã đóng cửa một trang mạng khác, cũng vì công bố các thông tin về bê bối tài chính nói trên.

Em trai Thủ tướng phản đối lệnh cấm

Theo một số nhà quan sát, áp lực lên Thủ tướng Malaysia gia tăng, sau khi có nhiều thông tin được công bố, cho hay : hàng trăm triệu đô la của 1MDB đã bị biển thủ, thông qua một loạt các giao dịch tài chính phức tạp ở nước ngoài. Các cơ quan điều tra Malaysia đã phát hiện được gần 700 triệu đô la được chuyển vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Razak, thông qua một số cơ quan nhà nước, ngân hàng và tổ chức có liên quan đến công ty 1MDB, theo nhật báo Wall Street Journal trong một số báo tháng này.

Mối quan hệ giữa Thủ tướng Razak với quỹ 1MDB thường xuyên bị công luận chú ý, ngay từ khi quỹ này ra đời năm 2009, chỉ vài tháng sau khi ông Najib Razak lên nắm quyền.

Trung tâm Malaysia bảo vệ báo chí độc lập nhận định : lệnh đình chỉ này là « một biện pháp hết sức độc đoán, vi phạm quyền tự do báo chí và bày tỏ quan điểm, đặc biệt là tự do truyền thông ».

Theo báo The Malaysian Insider hôm nay, chính em trai Thủ tướng Malaysia, ông Nazir Razak, đứng đầu công ty CIMB, cũng lên tiếng phản đối quyết định của chính phủ. Em trai Thủ tướng Malaysia, ra một tuyên bố, ca ngợi vai trò của The Edge trong cộng đồng doanh nghiệp Malaysia, giúp công chúng « có đầy đủ thông tin, truyền bá tinh thần trung thực và ý thức cạnh tranh ».
 

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.