NGA - TRUYỀN THÔNG

Putin tìm cách kiểm soát những truyền thông độc lập ở Nga

Ông Putin và biểu hiệu đài "Tiếng Vọng Matxcơva"
Ông Putin và biểu hiệu đài "Tiếng Vọng Matxcơva"

Đài phát thanh « Tiếng vọng Matxcơva », vốn có lập trường chỉ trích điện Kremlin, sắp sửa thay đổi nhân sự lãnh đạo. Sự kiện này cho thấy là thủ tướng Vladimir Putin, ứng cử viên tổng thống tháng Ba tới, đang tìm cách kiểm soát những truyền thông độc lập tại Nga.

Quảng cáo

Gazprom-media, công ty thuộc tập đoàn dầu khí quốc doanh Gazprom, cổ đông chiếm đa số ( 66% ) của đài « Tiếng vọng Matxcơva », đã yêu cầu thay đổi nhân sự lãnh đạo để giành quyền kiểm soát trên các quyết định của Hội đồng quản trị. Vào cuối tháng Ba tới, hai giám đốc độc lập của đài này sẽ buộc phải rời khỏi chức vụ. Đài này sẽ có thêm một chức giám đốc điều hành mới. Như vậy là tổng cộng Gazprom-media sẽ có ít nhất 5 phiếu bầu trong Hội đồng quản trị chỉ bao gồm 9 thành viên.

Phát ngôn viên Gazprom-media khẳng định đây chỉ là thay đổi nhân sự thuần túy mang tính hành chính, chứ không ảnh hưởng gì đến đường lối biên tập. Nhưng đối với tổng biên tập đài « Tiếng vọng Matxcơva », ông Alxei Venediktov, thay đổi nhân sự này rõ ràng là do những áp lực chính trị từ cấp lãnh đạo cao nhất của nước Nga, nói thẳng ra là có bàn tay của ông Putin đằng sau.

« Tiếng vọng Matxcơva » là đài phát thanh độc lập đầu tiên ra đời năm 1990 với sự sụp đổ của Liên Xô. Một năm sau khi ông Putin lên cầm quyền, đài này, cùng với đài truyền hình tư nhân NTV, nằm dưới quyền kiểm soát của tập đoàn Gazprom.

Nhưng cho tới nay, đài « Tiếng vọng Matxcơva » vẫn thường xuyên phát những bài bình luận chỉ trích chính quyền Putin và để cho những người tổ chức phong trào biểu tình phản kháng lên tiếng. Cách đây một tháng, thủ tướng Nga đã công khai tỏ thái độ bực tức với tổng biên tập của đài này, cho là « Tiếng vọng Matxcơva » chuyên bôi bẩn ông ta « từ sáng tới tối » và chỉ tuyên truyền cho quan điểm của Mỹ.

Bản thân ông Venediktov hôm qua cố tỏ vẻ lạc quan, cho rằng tình hình chưa đến nổi bi thảm lắm và ông sẽ vẫn là tổng tập của đài, mà hiện các phóng viên còn nắm 34% cổ phần.

Nhưng sự kiện nói trên càng làm tăng thêm mối lo ngại của những người vẫn sợ là điện Kremlin sẽ bịt miệng toàn bộ những tiếng nói đối lập với ông Putin, nhân vật mà từ tháng 12 năm ngoái đến nay phải đối phó với một phong trào biểu tình phản kháng với tầm mức chưa từng có, kể từ khi ông lên cầm quyền vào năm 2000.

Theo lời ông Evgueni Iassine, cựu bộ trưởng Kinh tế, một trong hai thành viên độc lập của Hội đồng quản trị đài « Tiếng vọng Matxcơva », quyết định nói trên là nhằm mục đích để Nhà nước kiểm soát các truyền thông độc lập. Còn đối với bà Elena Zelinskaia, phó chủ tịch một nghiệp đoàn truyền thông độc lập, việc thay đổi nhân sự này là nhằm « nhắc nhở » tổng biên tập Venediktov rằng không phải ông muốn làm gì thì làm.

Nhà tỷ phú Mikhail Prokhorov, ứng cử viên tổng thống Nga, đã đề nghị hỗ trợ các phóng viên « Tiếng vọng Matxcơva » để họ có thể mua lại các cổ phần của Gazprom, nhưng theo lời tổng biên tập Venediktov, tập đoàn này vẫn từ chối nhượng cổ phần của họ.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí