HY LẠP

Hy Lạp bất ngờ ngừng phát sóng truyền thông Nhà nước

Hàng nghìn người tập hợp tại trụ sở của ERT để phản đối quyết định của chính phủ (REUTERS /J. Kolesidis)
Hàng nghìn người tập hợp tại trụ sở của ERT để phản đối quyết định của chính phủ (REUTERS /J. Kolesidis)

Khoảng 23 giờ tối qua giờ Hy Lạp, 11/06/2013, tất cả các kênh phát thanh truyền hình Nhà nước ERT bị ngừng phát sóng theo một sắc lệnh của chính phủ được áp dụng ngay lập tức. Lý giải cho quyết định này, chính phủ cho rằng hoạt động của đài phát thành truyền hình ERT không minh bạch và chi tiêu quá nhiều tiền.

Quảng cáo

Hơn 2600 nhân viên của đài bỗng nhiên rơi vào tình trạng thất nghiệp tạm thời. Sắc lệnh của chính phủ sẽ còn phải được trình Quốc hội thông qua, nhưng ngay từ bây giờ đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội trong các đảng phái chính trị cũng như dư luận Hy Lạp. Hôm nay tất cả các phóng viên tại Hy Lạp đình công. Thông tín viên Corinne Valois tại Athène tường trình :

" Hoạt động truyền thông của đất nước hôm nay bị tê liệt hoàn toàn. Tất cả các nhà báo trong nước đều đình công. Các đài phát thanh thì phát nhạc liên tục, các kênh truyền hình thì phát lại những chương trình cũ, còn trên các kênh của Nhà nước thì không có tin hiệu.

Các kênh ERT1, một kênh sản xuất rất nhiều chương trình phim tài liệu, cũng như ERT, đài khu vực ở miền bắc đất nước hay trên NET, một kênh tin tức liên tục, kênh văn hóa ERA, tất cả đều trắng sóng. Một cuộc tổng đình công cho những ngày tới đang được thảo luận.

Đêm qua, tại trụ sở của ERT hàng nghìn người tập hợp để phản đối lại quyết định của chính phủ. Các công đoàn cũng có mặt. Bầu không khí cực kỳ căng thẳng trong tiếng la hét khắp nơi. Có thể nói thông báo trên như một tiếng sét đối với các nhân viên của đài phát thành truyền hình Nhà nước này.

Tập đoàn truyền thông ERT bao gồm 19 đài phát thành và truyền hình đang nằm trong danh mục các cơ quan nhà nước cần phải cải cách. Từ hai năm nay, chính phủ luôn phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ. Nhưng do các cắt giảm ngân sách trong khuôn khổ chính sách khắc khổ, bản thân ERT đã gặp vô cùng khó khăn.

Những năm gần đây, tập đoàn truyền thông này đã phải cắt cộng tác với hơn 2000 nhà báo tự do và ngân sách dành cho sản xuất chương trình liên tục bị giảm. Trong lúc này, theo yêu cầu của các nhà tài tài trợ vốn, từ nay đến cuối tháng chính phủ sẽ phải cắt giảm 2000 công chức nhà nước để giảm chi tiêu công. "

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí