Vào nội dung chính
HY LẠP

Hy Lạp : Đài truyền hình nhà nước hoạt động trở lại

Trung tâm phát sóng đài ERT tại Athène ngày 17/6/2013 sau khi có quyết định ngừng hoạt động (11/6).
Trung tâm phát sóng đài ERT tại Athène ngày 17/6/2013 sau khi có quyết định ngừng hoạt động (11/6). REUTERS/Yannis Behrakis
Mai Vân
3 phút

 Theo tin AFP, đài truyền hình nhà nước Hy Lạp sau một tháng bị đóng cửa, đã hoạt động lại vào tối hôm qua, 10/07/2013 và cho chiếu một bộ phim cũ của Hy Lạp, với hình ảnh nhiều chỗ bị đứt đoạn. Bộ phim được phát sóng trên băng tần của đài ERT trước đây.

Quảng cáo

Từ một tháng qua, màn ảnh truyền hình Hy Lạp vẫn một màu đen tuyền, nhưng vào sáng qua, những người bật máy thấy có hàng chữ : ‘Đài truyền hình nhà nước’ và một quả địa cầu trên nền những vạch thử màu.

Các công đoàn của đài ERT trước đây đã tố cáo việc tái lập hoạt động như trên là hành động « đạo tặc ». Họ đã bác bỏ lời kêu gọi của chính quyền yêu cầu họ ngừng chiếm đóng trụ sở của đài ERT. Ngược lại, các công đoàn đã kêu gọi các đài tư nhân ngưng làm việc 5 tiếng đồng hồ vào hôm nay để tỏ sự đoàn kết chống lại chính quyền.

Xin nhắc lại là Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras đã đột ngột quyết định đóng cửa đài phát thanh và truyền hình nhà nước ERT vào ngày 11/06, với lý do thiếu hụt ngân sách, và mặc nhiên 2.600 nhân viên của đài bị mất việc làm. Sự kiện đã gây chấn động không chỉ tại Hy Lạp mà còn ở trên trường quốc tế nữa vì đến nay chưa một nước dân chủ nào làm việc này.

Việc cho đài truyền hình hoạt động trở lại hôm qua cũng không dựa trên một cơ sở thương lượng nào với công đoàn và các nhân viên. Chính quyền dự kiến hai tháng hoạt động tạm thời, với những chương trình tạm, rồi sau đó có dự kiến làm việc với các nhà báo cũ của đài ERT để họ cộng tác với chinh quyền.

Hội đồng Nhà nước Hy Lạp cũng không tán đồng việc cho phát lại nhanh chóng các chương trình như vào tối qua, dẹp đi màn ảnh đen cho dù định chế này công nhận rằng việc tái cấu trúc đài truyền hình nhà nước, nằm trong quyền hạn của chính phủ, nhưng hành động như hiện nay của chính quyền là điều không nên.

Riêng phần các nhân viên của ERT bị sa thải họ vẫn tiếp tục làm việc, phát miễn phí các chương trình, bản tin, qua đường Internet với sự hỗ trợ của cơ quan phát thanh truyền hình công Châu Âu, và từ trụ sở của nhóm ERT trước đây, nằm ở khu vực đông bắc Athens.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.