NGA - TRUYỀN THÔNG

Hai báo Nga RT và Sputnik bị Anh ''cấm cửa'' tại một hội nghị truyền thông

Ảnh minh họa. Logo của hai kênh truyền thông Nga Russia Today (RT) và Sputnik.
Ảnh minh họa. Logo của hai kênh truyền thông Nga Russia Today (RT) và Sputnik. Montage RFI

Đài truyền hình Russia Today (RT) và trang web Sputnik của Nga hôm 08/07/2019 bị Luân Đôn từ chối cho tham dự một hội nghị quốc tế về tự do báo chí, do « vai trò chủ động trong việc bóp méo thông tin » của hai phương tiện truyền thông này.

Quảng cáo

Nhiều bộ trưởng và khoảng 1.000 nhà báo, đại diện cho xã hội dân sự sẽ tham dự hội nghị do Anh và Canada phối hợp tổ chức, diễn ra trong hai ngày 10 và 11/7 tại Luân Đôn. Nhưng phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Anh tuyên bố không chấp nhận cho RT và Sputnik tham gia với lý do nêu trên.

RT trong một thông cáo đã tố cáo Anh « đạo đức giả ». Đại sứ quán Nga ở Luân Đôn cho rằng đây là sự « phân biệt đối xử về chính trị, tiếp theo một chiến dịch vu khống từ nhiều tháng qua » của Ofcom, cơ quan quản lý các đài phát thanh và truyền hình Anh quốc.

Tháng 12 năm ngoái, Ofcom nhận định RT đã vi phạm các quy định về tính khách quan khi đưa tin về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Serguei Skripal ở Salisbury, tây nam nước Anh, hồi tháng 3/2018.

Hội nghị quốc tế về tự do báo chí nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước về các vấn đề liên quan đến sự tự do của truyền thông và hiện tượng « fake news » (tin giả). Chỉ có ba nước không được mời tham dự, đó là Bắc Triều Tiên, Syria và Venezuela.

Năm 2017, Hoa Kỳ đã buộc RT phải đăng ký như « cơ quan nước ngoài », bị hạn chế tham gia các hoạt động của Quốc Hội. Về phía Pháp, chính phủ Macron từng coi RT và Sputnik là « cơ quan tuyên truyền ». Cũng từ năm 2017, mạng xã hội Twitter từ chối các quảng cáo của RT và Sputnik, còn Google News ít cho hiện lên những tin từ hai cơ quan được chính quyền Nga trang bị phương tiện hùng hậu này.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí