Vào nội dung chính
RUMANI - XÃ HỘI

Thủ tướng Rumani không từ chức sau khi bị kết luận đạo văn

Thủ tướng Rumani Victor Ponta trong cuộc họp báo ở Thượng đỉnh châu Âu, Bruxelles, 28/06/2012
Thủ tướng Rumani Victor Ponta trong cuộc họp báo ở Thượng đỉnh châu Âu, Bruxelles, 28/06/2012 REUTERS
Trọng Thành
3 phút

AFP hôm nay 30/06/2012 loan tin, thủ tướng Rumani Victor Ponta bác bỏ việc từ chức, sau khi một ủy ban thẩm định công nhận cáo buộc là hơn 1/5 luận án tiến sĩ của ông Victor Ponta được chép lại từ các tác phẩm khác. Thủ tướng Ponta cho rằng kết luận này là một hành động « mang tính chính trị và bất hợp pháp ».

Quảng cáo

Thủ tướng Victor Ponta, thuộc cánh trung tả, vừa mới lên cầm quyền từ tháng Năm, đã bác bỏ các cáo buộc và cho rằng ông là nạn nhân của một « cuộc tấn công chính trị », trong bối cảnh có các xung đột với tổng thống Traian Basescu, thuộc cánh trung hữu.

Trước đó, trong một phỏng vấn được công bố trên trang mạng của nhật báo tiếng Tây Ban Nha El Pais, ngày thứ Năm, thủ tướng Rumani nói, ông sẵn sàng từ chức, nếu như có bằng chứng cho thấy ông đạo văn.

Hôm qua, Ủy ban Quốc gia về chứng nhận bằng cấp đại học (CNATDCU) của Rumani đã khẳng định rằng « 85 trang trong số 400 trang luận án tiến sĩ của ông Ponta đã được sao chép hoàn toàn từ các tác phẩm khác » và yêu cầu tước bỏ bằng tiến sĩ của thủ tướng đương nhiệm, được trao vào năm 2003.

Phán quyết của ủy ban kể trên được đưa ra chỉ vài giờ, sau khi Bộ Giáo dục bất ngờ đăng trên công báo lệnh giải tán ủy ban này. Còn quyền bộ trưởng Giáo dục Liviu Pop, mà nhiệm kỳ kết thúc vào nửa đêm ngày thứ Sáu, đã đích thân tới Ủy ban Quốc gia về chứng nhận bằng cấp đại học, để trực tiếp giải thích với các thành viên của ủy ban rằng, họ « không có bất cứ thẩm quyền nào để thẩm định các cáo buộc đạo văn ».

Trước đó ba tháng, Bộ trưởng Giáo dục Rumani đã được giao việc lập một tổ chức, mang tên Ủy ban Đạo đức Quốc gia, để thẩm định các cáo buộc nhắm vào người tiền nhiệm và bản thân ông Liviu Pop cũng có trách nhiệm xem xét để thẩm định luận án tiến sĩ của thủ tướng Ponta.

Tạp chí khoa học Anh ngữ Nature là phương tiện truyền thông đầu tiên đưa ra các cáo buộc thủ tướng Rumani đạo văn.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.